20.11.54

หน้าที่ชาวพุทธ

เป็นที่น่าเหลือเชื่อเลยว่า หากถามว่าท่านนับถือศาสนาอะไร ท่านตอบว่าเป็นชาวพุทธ และหากถามว่า ในฐานะที่ท่านเป็นชาวพุทธ ท่านมีหน้าที่อะไรบ้างที่มีต่อพุทธศาสนา ท่านเริ่มตอบไม่ได้ ไม่เป็นไร ลองมาดูคำเฉลยกัน หน้าที่ชาวพุทธ ๔ อย่าง มีดังนี้
๑. เรียนรู้ธรรมะ หากเป็นชาวพุทธ แล้วไม่รู้ว่าพุทธศาสนาสอนอะไร ก็ย่อมแสดงว่าท่านยังทำหน้าที่ชาวพุทธไม่ได้ พื้นฐานที่สุดที่ชาวพุทธต้องเรียนรู้คือ อริยสัจ 4 เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา ต้องรู้จักกฎไตรลักษณ์ คืออนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา รู้จักศีล 5 มีอะไรบ้าง อย่างนี้เป็นต้น
๒. ปฏิบัติธรรม หากเรียนรู้ธรรมะแล้วหากไม่นำมาปฏิบัติ ธรรมะนั้นก็ไร้ค่า หาประโยชน์ไม่ได้ หน้าที่ชาวพุทธจึงต้องปฏิบัติธรรม
๓. เผยแพร่ธรรมะ หากต้องรู้แล้ว ทราบซึ้งจากการปฏิบัติแล้ว ท่านต้องเผยแพร่ธรรมะในรูปแบบการพูด และการเขียน พุทธธรรมเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า การเผยแพร่ธรรมะทำให้ อายุของศาสนายืนยาวขึ้น
๔. ปกป้องพุทธศาสนา เมื่อเห็นใครทำให้สงฆ์แตกแยกกัน คิดล้มล้างพุทธศาสนา ชาวพุทธที่ดีย่อมต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ ปกป้องอย่างเต็มที่
     เมื่อหันกลับมามองตัวเองแล้ว หน้าที่ของพนักงานที่มีต่อบริษัทหรือองค์กรอย่างไร เทียบเคียงกันแล้ว เราต้องมีหน้าที่ดังนี้
1.
ศึกษากฎระเบียบขององค์กร ความรู้ในงาน
2.
ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบและค่านิยมของบริษัท ตลอดจนแผนงานต่างๆ ของบริษัท ให้ความร่วมมือกับผู้บังคับบัญชาในการทำหน้าที่ขององค์กร
3.
สอนงาน บอกกล่าว โฆษณาประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดอบรมให้ความรู้ในเรื่องงาน มาตรฐานงานและข่าวสารต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรให้มากที่สุด
4.
ปกป้องบริษัทหรือองค์กร เพื่อให้องค์กรอยู่รอด แข่งขันได้ และป้องกันภาพลักษณ์ที่เสื่อมเสียไม่ได้เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

OK